Chào mừng quý vị đến với Website Nguyễn Văn Thắng

Phụ nữ luôn lo lắng về những cái đàn ông quên, còn đàn ông lại lo lắng về những gì phụ nữ nhớ!

Trang

Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Tác phẩm Huyền Phượng vũ của Cường họa sỹ

Cường họa sỹ là nghệ danh của Họa sĩ Đặng Xuân Cường, hiện là Thạc sỹ Mĩ thuật; hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; Giảng viên chính trường ĐHSP Nghệ thuật Trung Ương; UV Thường vụ, Trưởng ban Nghệ thuật Hội Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long.

Xin giới thiệu với các bạn tác phẩm Huyền Phượng vũ:

<<

Nguyên bản Thế của cây là "Cửu thế đồng cư" (9 gia đình anh em cùng chung sống hòa thuận trên một ngọn núi). Do Nghệ nhân Ký Viễn (Ninh Bình) tạo dựng từ những năm đầu của thế kỷ trước. Theo cụ kể lại: Cụ thừa hưởng từ đời trước đã tạo dáng cây dựa vào điển tích của vua Càn Long khi đi vi hành có nghỉ chân tại một sơn trang thì được một cụ già tiếp đón rất nồng hậu. Cảm động trước tấm lòng mến khách của ông cụ, vua Càn Long quyết định ban thưởng cho ông cụ một quả cam duy nhất còn lại nhưng ông cụ kiên quyết không dám nhận lễ vì theo cụ trên cụ còn 8 người anh của cụ nữa, thấy vậy vua Càn Long liền bảo cụ dẫn đến thăm từng cụ một và thấy gia đình nào sống cũng có nề nếp gia phong nên vua Càn long quyết định bổ quả cam ra làm 9 miếng và ban thưởng cho cả 9 cụ và ban tặng thêm 4 chữ "Cửu thế đồng cư" có nghĩa là: 9 gia đình cùng chung sống hòa thuận trong một ngôi nhà chung. Đây là trường hợp hiếm có ở Trung Hoa thời bấy giờ.

Đầu năm 1996 Cụ Ký viễn đã già yếu gần 90 tuổi nên quyết định bán cây này, lúc ấy tôi có duyên mua được. Khi mang đi triển lãm ở Văn miếu bị xe cẩu phanh gấp gẫy mất một thân. Sau này không còn ai thích nữa, đầu năm 1998 sau khi suy tính tôi quyết định bán lỗ vốn cho anh bạn với giá 4 triệu đồng. Nhưng may thay anh bạn lại có quân sư cố vấn nên không lấy nữa. Thấy vậy tôi liền cắt bỏ 6 thân và đập cục đá ra để tạo thành dáng huyền (đá to gấp 5 lần hiện nay) thì phát hiện ra cây có bộ rễ nằm cuồn cuộn ngầm trong hòn đá, ngay sau đó anh bạn kia trở lại đòi mua, tôi quyết định không bán nữa và tác phẩm dần dần hoàn thiện như ngày nay.

>>

-Cường họa sỹ

Cây huyền phượng vũ năm 2005 - TL tai Viện bảo tàng lịch sử:

Cây huyền vũ cách đây 11 năm:

Cây huyền vũ cách đây 13 năm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét